Dù thời sinh viên đã qua nhưng nhiều lúc mình ngẫm nghĩ lại.
Có nhiều điều mình đã cố gắng và những điều thời gian đó mình chẳng biết để học.
Có những điều mình ước mình được biết sớm hơn. Nếu chuyên môn được xem là ưu
tiên hàng đầu thì các kỹ năng không kém phần quan trọng. Dưới đây là 10 Kỹ năng
cần thiết nhất mà mình đúc kết được. Bài viết dưới đây mang tính chất chia sẻ
và không giáo dục ai cả ạ. Các bạn có thể tham khảo và chọn lọc cho riêng mình
nhé.
1. Kỹ năng giao tiếp- Communication Skills
Không chỉ riêng mình mà tất cả mọi người đều có thể nhận thấy đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Gia đình, bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp, quản lý, mọi người xung quanh đều luôn cần phải kết nối với nhau. Không ai đủ tự tin để nói rằng mình là người giỏi giao tiếp, ai cũng cần phải rèn luyện và học hỏi mỗi ngày.
Đọc sách: Muốn giao tiếp hiệu quả hãy đọc các sách về giao
tiếp. Sau khi đọc các sách về giao tiếp mình rút ra được bài học là xây dựng mối
quan hệ là rất và rất quan trọng. Đồng thời, đọc bất cứ cuốn sách nào để làm
chúng tacó thêm kiến thức, thay đổi cách suy nghĩ để những cuộc nói chuyện sẽ
trở nên có chiều sâu hơn.
Cố gắng gặp gỡ, kết nối với nhiều người và tùy thuộc vào mỗi
người, hoàn cảnh khác nhau để có cách ứng xử phù hợp.
Nụ cười: Hãy luôn cố gắng có một gương mặt thật tươi, cười
nhiều hơn thay vì một gương mặt lạnh lùng. Một người hay cười, gương mặt sáng sẽ
luôn tạo sự thân thiện cho người khác.
Trước khi có những cuộc trò chuyện quan trọng, nên có sự chuẩn
bị nội dung kỹ càng cho cuộc trò chuyện đó. Ngoài ra, chỉ cần tìm được điểm
chung giữ mình và đối phương thì cuộc giao tiếp sẽ trở nên dễ dàng. Nếu chưa biết
bắt đầu từ đâu, hãy tìm hiểu để biết được người đó quan tâm về vấn đề gì, sở
thích của họ là gì. Đây là cách giúp tạo khoảng cách gần hơn và cuộc trò chuyện
trở nên thoải mái hơn.
Và điều quan trọng nhất khi giao tiếp là cần có sự tôn trọng,
sự chân thành và sự tập trung.
sau đây là bài thuyết trình về kĩ năng giao tiếp của lớp 21DT111-LHU:
2. Kỹ năng thuyết trình- Presentation Skills
Trong học tập, chúng ta không thể nào bỏ qua các bài tập
thuyết trình. Và trong công việc, dĩ nhiên chúng ta sẽ phải trình bày những ý
tưởng, ý kiến trong các cuộc họp. Vậy là
m sao để tự tin thuyết trình, mọi người
lắng nghe một cách tích cực?
Sau đây là những cách mình áp dụng:
- Hiểu rõ nội dung mình sẽ trình bày; đặt mình vào góc độ của
người nghe để hệ thống nội dung cần trình bày một cách dễ hiểu nhất. Tránh lan
man.
- Chuẩn bị nội dung thật kỹ, luyện tập thật nhiều.
- Trước khi thuyết trình hít thật sâu và tạo tâm lý thoải
mái nhất; luôn xem mình là người chia sẻ và người nghe như là những người bạn của
mình.
- Sử dụng ngôn ngữ hình thể; có thể di chuyển trong quá
trình trình bày, nói có ngữ điệu; nhấn mạnh ở những nội dung chính.
- Đặt câu hỏi trong phần thuyết trình , thường mình sẽ hỏi ở
phần mở đầu để dẫn dắt mọi người vào chủ đề và tạo không khí cho buổi thuyết
trình sôi nổi hơn.
- Đưa ra những ví dụ cụ thể để bài thuyết trình gần gũi với
người nghe hơn.
- Những lúc rảnh mình xem TED Talks vừa xem cách họ trình
bày vừa học tiếng Anh.
sau đây là bài thuyết trình về kĩ năng thuyết trình của lớp 21DT111-LHU:
3. Kỹ năng Làm việc Nhóm- Teamwork skills
Có thể hiểu là nhiều người kết hợp các thế mạnh của mình để
hoàn thành công việc của một đội nhóm, tập thể. Ở đây, mỗi người sẽ có một ý tưởng
riêng, cái hay riêng nên cũng sẽ là cơ hội để học hỏi. Để đạt hiệu quả cần sự cố
gắng của tất cả mọi người.
- Làm việc vì kết quả chung của tập thể.
- Để tránh tình trạng “tao work” thì cần phân công nhiệm vụ
cụ thể, rõ ràng và vai trò ở người đứng đầu là hơn cả.
- Mọi người có tinh thần trách nhiệm và thái độ tích cực, lắng
nghe ý kiến của nhau.
- Nếu bạn làm những với những người bạn lười nhác thì sao? Cứ
làm tốt phần việc của mình, có thể làm nhiều hơn phần của mình. Bạn sẽ nhận được
nhiều hơn bạn nghĩ đấy ạ. Càng làm nhiều càng học được nhiều.
sau đây là bài thuyết trình về kĩ năng làm việc nhóm của lớp 21DT111-LHU: (video ở phần thứ hai, các bạn vui lòng tua qua nhé~)
4. Kỹ năng Tư duy Phản biện-Critical thinking Skills
Nói một cách dễ hiểu là mình quan sát, lắng nghe, sử dụng những
lập luận để phân tích vấn đề từ đó có quan điểm của riêng mình. Đây là kỹ năng
tạo cho bạn sự linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo hơn từ đó giúp phát triển kỹ năng
Giải quyết vấn đề.
Cả trong trong học tập hay công việc, các bạn có thể trao đổi,
tư duy phản biện lại bạn bè, giáo viên, hay đồng nghiệnghiệp. Mỗi người có góc
quan điểm khác nhau và cần đưa ra đúng hoàn cảnh.
Kỹ năng này ở các nước phương Tây rất đánh giá cao vì phần liên quan đến giá trị văn hóa- Đề cao quan điểm cá nhân. Trước đây, mình là sinh viên ngoại ngữ, các giảng viên của mình hầu hết áp dụng phương pháp giáo dục phương Tây và thường có những buổi học phản biện như thế này. Giáo viên luôn ủng hộ trình bày quan điểm và tôn trọng ý kiến của sinh viên, cùng nhau phân tích nhiều khía cạnh của vấn đề.
Chúng ta có thể rèn luyện bằng cách: Quan sát và đặt ra những câu hỏi Tai sao? Như thế nào Bằng cách nào? Cái này đã tốt chưa?Nếu chưa cần khắc phục như thế nào?
mình giới thiệu đến các bạn một video giúp ta có thể tăng khả năng phản biện của mình:
5. Kỹ năng Giải quyết Vấn đề- Problem-Solving Skills
Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều vấn đề nảy sinh. Chẳng hạn,
trong công việc gặp phải rất nhiều tình huống với khách hàng. Khi có vấn đề nào
đó xảy ra, bạn phân vân không biết giải quyết theo hường nào. Chính vì vậy, như
mình đã nói ở trên rèn luyện kỹ năng tuy duy phản biện để chúng ta có thể giải
quyết vấn đề một cách thấu đáo hơn. Kỹ năng này tùy thuộc vào trường hợp cụ thể
để có cách giải quyết. Đặc biệt, mình thấy ngành dịch vụ, kỹ năng này đòi hỏi rất
cao. Hãy cố gắng thật bình tĩnh để giải quyết.
sau đây là bài thuyết trình về kĩ năng giải quyết vấn đề của lớp 21DT111-LHU:
6. Kỹ năng Tìm kiếm Thông tin- Information Searching Skills
Chúng ta đang sống trong thời đại của thông tin. Và bất kỳ việc gì cũng đều cần tiếp nạp thông tin. Chẳng hạn, khi viết Content quá trình tìm kiếm và thu thập thông tin rất quan trọng.
- Biết rõ mình cần tìm kiếm thông tin gì
- Sử dụng những từ khóa quan trọng liền quan đến chủ đề bạn
cần tìm
- Tìm ở những trang uy tín, có nhiều người đánh giá cao.
- Chọn lọc thông tin chính xác, lưu hoặc ghi chép lại những
thông tin khi bạn thấy phù hợp.
- Lướt nhanh những nội dung không cần thiết tránh sao nhãng
và mất thời gian.
với kĩ năng này các bạn có thể xem thêm tại đây
7. Kỹ năng Quản lý Thời gian- Time Management Skills
Có lúc nào bạn cảm thấy một ngày 24h trôi qua quá nhanh và mình vẫn chưa làm được gì cả. Làm sao để cân bằng thời gian cho công việc, nghỉ ngơi, hay mối quan hệ. Đây là cảm giác của mình trong thời gian gần đây. Mình phải cân bằng giữa công việc, luyện tiếng Anh và tiếng Nhật, học tiếng Trung, và cũng bắt đầu dấn thân vào nghề content phải đọc nhiều sách hơn. Có những ngày mình chỉ làm theo những gì mình thích, cứ tùy hứng, hay có những hôm mình cứ làm một việc rồi cảm giác tránh bản thân cứ diễn ra.
Mình cũng đã nghiêm túc dành một khoảng thời gian để xác định lại mục tiêu rồi lên kế hoạch rõ ràng, quản lý thời gian bằng cách:
- Xác định việc nào quan trọng nhất, ước lượng thời gian
hoàn thành.
- Mỗi ngày viết ra những việc phải làm trong ngày- Daily
Tasks càng cụ thể càng tốt, sắp xếp thứ tự ưu tiên.
- Và sau đó cố gắng hoàn thành các công việc theo kế hoạch.
sau đây là bài thuyết trình về kỹ năng quản lí công việc và thời gian của lớp 21DT111-LHU:
8. Kỹ năng Quản lý Tài chính- Finance Management Skills
Chi tiêu-Tiết kiệm-Đầu tư là Ba điều quan trọng trong Quản
lý tài chính.
- Chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu: Tiền ở trọ, tiền ăn uống,
mua các đồ dùng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.
- Mối quan hệ: Chúng ta luôn có nhu cầu phải gặp gỡ, giao
lưu vì vậy nên luôn dành một khoản.
- Học tập: Mua sách đọc, đăng ký các khóa học online.
- Đi du lịch: Du lịch là cách để mở mang kiến thức, làm mới
tinh thần cũng như có những trải nghiệm đáng giá. Nếu tài chính có ít đi những
nơi gần sau đó tích dần để đi những chuyến đi xa hơn.
- Tiết kiệm: Để dành một khoản tiết kiệm cho những kế hoạch ở
tương lai, hay phòng khi có chuyện phát sinh như đau ốm.
- Đầu tư: Hiện nay, hai từ “đầu tư” không còn quá xa lạ,
nhưng phải cần có khoản thu nhập lớn và nhàn rỗi. Bắt đầu từ việc học, học thật
kỹ rồi sau đó chọn kênh đầu tư phù hợp với bản thân: Đầu tư chứng khoán, bảo hiểm...
Đây cũng là bài học mình đọc từ cuốn sách “Tony Buổi sáng
trên đường băng”.
hy vọng video sau đây sẽ giúp được bạn~
9. Kỹ năng Ngoại ngữ-Foreign Languages Skills
Chúng ta đa trong giới hội nhập nên việc học ngoại ngữ là thiết yếu . Học ngoại ngữ là một hành trình dài và đối với riêng mình đó là cả đời, đòi hỏi sự kiên trì, hãy cố gắng thành thạo tối thiểu một ngoại ngữ càng sớm càng tốt. Không chỉ là tiếng Anh, nếu bạn có niềm hứng thú với bất kỳ ngoại ngữ nào tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn hãy cứ bắt đầu học từ bây giờ. Có thể nói học ngoại ngữ đã làm thay đổi mình rất nhiều. Không chỉ là giúp ích cho công việc mà bạn có thể giao tiếp với mọi người khắp các nước, học thêm nhiều điều hay từ họ. Và kinh nghiệm của mình là học ngoại ngữ gắn liền với học văn hóa. Tôn trọng văn hóa. Từ đó, mình sẽ hiểu cách diễn đạt ngôn ngữ sao cho phù hợp hơn.
lí do cần trang bị và cách nâng cao kĩ năng này các bạn có thể xem thêm tại đây
ngoài ra với những bạn đang muốn cải thiện khả năng nghe tiếng trung, thì mình có bài viết sau muốn giới thiệu đến các bạn TIPS LUYỆN NGHE TIẾNG TRUNG HIỆU QUẢ
10. Kỹ năng tin học- Computer Skills
- Các kỹ năng tin học cơ bản: Word, Exce
l, Powerpoint.
- Kỹ năng viết email, sử dụng Google drive sao cho hiệu quả.
- Các phần mềm thiết kế: Photoshop, Canva...
Tùy thuộc chuyên ngành để học thể học sâu hơn đối với yêu cầu
về chuyên ngành đó.
Ngoài ra con có một số kỹ năng quan trọng khác, như:
Kỹ năng thích nghi
Kỹ năng điều khiển cảm xúc
Kỹ năng Tự học
...
>>>xem thêm: Tổng quan về kỹ năng tin học văn phòng cần phải nắm vững
cảm ơn bạn đã xem hết
nguồn bài viết: sưu tầm từ nhiều nguồn